Kết nối với chúng tôi

Việc Làm

Nhu cầu nhà ở công nhân trong khu công nghiệp: Đáp ứng chưa đủ nhu cầu thực tế

Được phát hành

,

Hiện nay, nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và người thu nhập thấp đang ngày càng lớn và cấp bách. Theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, đến 90% công nhân lao động tại khu công nghiệp đang phải thuê trọ tại khu dân cư với điều kiện nhà trọ nhỏ và ẩm thấp.

Ngày 27/4, báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) đã tổ chức chương trình tọa đàm chuyên đề số 1 năm 2023 với chủ đề “Chỗ ở và nhà ở – Nhu cầu cấp bách của công nhân”.

Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) Tạ Việt Anh phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đạt kết quả rất thấp so với mục tiêu đề ra. Hiện mới đạt 5,2/12,5 triệu m2, tương đương khoảng 41,6% của Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt ngày 30/11/2011.

Chủ tịch Quỹ AFV Tạ Việt Anh cho biết, chủ đề nhà ở xã hội trở nên nóng hơn trong những năm gần đây khi tốc độ đô thị hóa ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra ngày càng nhanh. Tuy nhiên, mục tiêu về quỹ đất cho nhà ở xã hội và số lượng

Phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân: Thách thức và giải pháp

Theo Bộ Xây dựng, kết quả phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua chưa đạt yêu cầu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội còn thiếu rất nhiều, chỉ mới bố trí được 36,34% diện tích đất so với nhu cầu đến năm 2020.

Phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế-xã hội, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế gắn liền với công bằng, tiến bộ xã hội.

Khảo sát tại 16 tỉnh thành cho thấy 41% người lao động có nhu cầu về nhà ở, tuy nhiên, do thu nhập thấp, việc cho vay trả góp phải tầm 10-20 năm mới trả hết nợ mua nhà xã hội, theo ông Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Quang cảnh buổi toạ đàm.

Ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng Ban quản lý dự án thiết chế công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết triển khai đề án thiết chế công đoàn trong đó có xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân hiện đang vướng về Luật Đất đai, Luật Nhà ở. Tổng Liên đoàn lao động đã có đề xuất tháo gỡ khó khăn này, trong đó có việc giao cho Tổng Liên đoàn lao động xây dựng nhà ở xã hội cho công

Hiện có 35 tỉnh thành giới thiệu địa điểm rộng từ 3 ha đến 7 ha để xây dựng dựng khu nhà ở cho công nhân. “Nếu các vướng mắc được tháo gỡ thì việc xây dựng chỉ trong 1 năm là xong. Hiện nay, mới có Hà Nam xây dựng thí điểm khu nhà ở cho công nhân lao động với 244 căn và Tiền Giang mới xây dựng khu sinh hoạt văn hoá cộng đồng”, ông Lê Văn Nghĩa cho biết. Còn ông Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệpkhu chế xuất Hà Nội cho biết: Khó khăn với các khu công nghiệp – khu chế xuất trên địa bàn là quỹ đất, vốn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không mặn mà lắm với xây dựng nhà xã hội cho công nhân bởi lợi nhuận không cao.

Hoạt Động KCN

Thái Nguyên: Chính sách giữ chân lao động ở các khu công nghiệp

Được phát hành

,

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cùng với tình hình thế giới đầy biến động, nhiều doanh nghiệp cũng như các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn này, công đoàn các cấp cùng với các doanh nghiệp vẫn nỗ lực để thích ứng với tình hình, duy trì việc làm và giữ chân người lao động.

Nhiều giải pháp duy trì việc làm

Công ty TNHH New One Vina (KCN Điềm Thụy) được thành lập năm 2019, chuyên sản xuất và lắp ráp linh kiện điện tử cho Công ty TNHH Samsung Electronics Vietnam với 100% vốn đầu tư nước ngoài. Công ty hiện có gần 1.800 đoàn viên, NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH New One Vina lắp ráp linh kiện điện tử. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Mặc dù phải trải qua các giai đoạn cực kỳ khó khăn và khủng hoảng do đại dịch cũng như kế hoạch cắt giảm từ phía khách hàng, nhưng bằng sự đồng lòng trong chỉ đạo, khắc phục khó khăn, Công ty vẫn luôn giữ được việc làm cho toàn bộ NLĐ. Ông Lee Bum Se, Giám đốc Sản xuất Công ty, chia sẻ về việc Công ty thường xuyên tạo điều kiện cho Công đoàn Công ty tham gia các sự kiện do các cấp công đoàn cấp trên tổ chức, quan tâm tổ chức được nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ để đoàn viên, NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Công ty TNHH Rftech Thái Nguyên là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực sản xuất sạc pin và dây cáp điện thoại. Công ty hiện có 2 nhà máy tại KCN Điềm Thụy và KCN Yên Bình với trên 2.400 lao động. Thu nhập bình quân của NLĐ đạt trung bình từ 7-10 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty, cho biết rằng Công ty của ông đã gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, để duy trì việc làm cho NLĐ, Công ty đã phối hợp với khách hàng để sản xuất các model mới. Công ty cũng đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ trong thời gian khó khăn.

Các doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh như Công ty TNHH New One Vina và Công ty TNHH Rftech Thái Nguyên cũng đã chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm duy trì sản xuất và kinh doanh, tránh tình trạng cắt giảm lao động.

Nỗ lực chăm lo đời sống người lao động trong KCN

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến đầu năm 2022, đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là việc làm và cuộc sống của đoàn viên và người lao động trong các khu công nghiệp (KCN). Để giúp đỡ những người này, Công đoàn các KCN trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ.

Các hoạt động này bao gồm việc tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, gạo, mỳ tôm miễn phí và hỗ trợ cho hơn 2.298 công nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm, Công đoàn các KCN còn tổ chức nhiều chương trình vui chơi giải trí và hỗ trợ như “Tết Sum vầy”, “Phiên chợ công đoàn”, “Tháng công nhân”…

NLĐ tại các KCN tỉnh hằng năm đều được tham gia nhiều phiên chợ “0 đồng” do các cấp công đoàn tổ chức. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Trong vòng 5 năm qua, các cấp công đoàn đã trao tặng hơn 292.707 suất quà trị giá 62,9 tỷ đồng và tổ chức 86 chuyến xe miễn phí để đưa hơn 2.550 người lao động và gia đình về quê ăn Tết. Những hoạt động này đã góp phần giúp cải thiện đời sống của người lao động trong KCN và tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn.

Đoàn đại diện Công đoàn Các KCN tỉnh, do ông Dương Văn Thái làm Chủ tịch, đã hướng tới việc đảm bảo đời sống của người lao động (NLĐ) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp, hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, và đời sống xã hội bị ảnh hưởng, đặc biệt là việc làm, đời sống, thu nhập của đoàn viên, NLĐ trong các KCN.

Các hoạt động hướng về NLĐ từ doanh nghiệp và các cấp công đoàn đã được triển khai, như tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, gạo, mì tôm miễn phí, hỗ trợ cho 2.298 công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. Hằng năm, Công đoàn còn tổ chức nhiều chương trình, như “Tết Sum vầy”, “Phiên chợ công đoàn”, “Tháng công nhân”… Các cấp công đoàn đã trao tặng 292.707 suất quà trị giá 62,9 tỷ đồng và tổ chức 86 chuyến xe miễn phí đưa hơn 2.550 NLĐ và gia đình về quê ăn Tết trong 5 năm qua.

Hiện tại trên tỉnh Thái Nguyên đang có 7 khu công nghiệp, với diện tích tổng cộng là 2.395ha. Trong số này, đã có 5/7 khu công nghiệp bắt đầu hoạt động với tổng số 273 dự án đang có giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực, cung cấp việc làm cho hơn 95.000 người lao động. Công đoàn Các KCN tỉnh hiện đang quản lý trực tiếp 81 công đoàn cơ sở với 23.225 đoàn viên.

Đọc Tiếp Tục

Xu hướng