Kết nối với chúng tôi

Khu Kinh Tế

Khu kinh tế Vân Phong: Trải “thảm đỏ” thu hút “đại bàng” về làm tổ

Được phát hành

,

Trong bối cảnh nhận được nhiều chính sách ưu đãi từ Trung Ương, đặc biệt là các cơ chế theo Nghị quyết 55 của Quốc hội, Khu kinh tế Vân Phong hứa hẹn sẽ trở thành địa điểm thu hút nhiều ông lớn đầu tư.

Nghị quyết mở đường cho Vân Phong

ĐBQH Lê Thanh Vân.

Tại Quyết định số 451/QĐ-TTg ngày 13/4/2022 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế (KKT) Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, theo đó, xác định tính chất KKT Vân Phong là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước.

Trong đó, kinh tế biển là nền tảng có cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistic, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển các ngành kinh tế khác; là trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp có những sản phẩm dịch vụ, du lịch độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế; là khu vực phát triển đô thị thông minh bền vững với hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại. Hiện nay, Quy hoạch chung KKT Vân Phong đã được Bộ Xây dựng thẩm định và đang chờ Thủ tướng phê duyệt.

Tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV vào ngày 16/6/2022, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết 55/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa. Nghị quyết 55 chủ yếu đề cập đến cơ chế chính sách đặc thù rất lợi thế cho KKT Vân Phong. Đây là cơ sở để Khánh Hòa kêu gọi, thu hút nhà đầu tư chiến lược, tạo bước đột phá cho khu kinh tế.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Vân Phong có rất nhiều tiềm năng, tuy nhiên, từ trước đến nay chúng ta chỉ nói mà chưa khai thác được nhiều. “Lâu nay, chúng ta cứ nói Vân Phong nhiều tiềm năng nhưng ngồi chờ không làm gì hết. Nghị quyết 55 sẽ khai thông cho việc này và mở đường cho phát triển kinhh tế xã hội cho Vân Phong. Nghị quyết này đã ủng hộ cho hướng phát triển của tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn tới”, ông nói và nhấn mạnh trong tất cả những dự án ở Nam Vân Phong và Bắc Vân Phong, có làm gì cũng cần phải bảo vệ môi trường cho vịnh Vân Phong được sạch đẹp để khai thác bền vững.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết các cơ chế, chính sách đặc thù cho KKT Vân Phong tại Nghị quyết 55 sẽ tạo điều kiện cho tỉnh Khánh Hòa có thể thu hút được sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược để tạo hiệu ứng “mỏ neo” giúp khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển của khu kinh tế Vân Phong. Đồng thời, giúp sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực từ khu vực kinh tế tư nhân để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng khu kinh tế Vân Phong trở thành động lực phát triển kinh tế của tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ theo đúng tinh thần tại Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ.

“Sau khi các cơ chế chính sách đặc thù được áp dụng và triển khai, hy vọng rằng trong tương lai không xa, khu kinh tế Vân Phong có thể hướng tới việc trở thành hình mẫu về phát triển kinh tế biển, có thể phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh, thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hiện đại, phát triển đột phá cho tỉnh và khu vực như kỳ vọng”, ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Vẫn theo ông Nguyễn Tấn Tuân, hiện nay có nhiều tập đoàn lớn, nhà đầu tư chiến lược đề xuất ý tưởng đầu tư tại khu kinh tế Vân Phong với nhiều ngành nghề đa dạng, trong đó có nhiều ngành, lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh như: lọc hóa dầu, kho cảng nhập khí hóa lỏng, sản xuất năng lượng sạch (hydro xanh), khu cảng tổng hợp và trung chuyển quốc tế, khu đô thị biển cao cấp, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp… Do đó, UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai xúc tiến đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm, xác định các ngành, lĩnh vực phù hợp, bám sát nhu cầu thực tế và lợi thế so sánh của khu kinh tế.

Đưa Vân Phong vươn tầm

Khu Kinh Te Van Phong Trai Tham Do Thu Hut Dai Bang Ve Lam To2

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo triển khai và tiến độ thực hiện Nghị quyết 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, để có cơ sở xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án xây dựng và kinh doanh sân bay, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về quy hoạch sân bay trong đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong.

Trong đó, Khánh Hòa đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp thuận về việc quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Vân Phong trong đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040 tầm nhìn năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến 2050, báo cáo Thủ tướng xem xét, bổ sung Cảng hàng không Vân Phong vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng phê duyệt. Mới đây, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh, trong đó có sân bay Vân Phong (Khánh Hòa).

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết việc xây sân bay tại khu kinh tế Vân Phong là một trong những bước đi quan trọng của tỉnh Khánh Hòa để phát triển khu kinh tế Vân Phong vươn tầm thế giới. Khu kinh tế Vân Phong thời gian tới sẽ phát triển theo hai hướng, trong đó phía Bắc sẽ xây dựng đô thị du lịch cao cấp quốc tế và phía Nam sẽ làm đô thị công nghiệp.

“Với định hướng này, nếu xây sân bay sẽ đảm bảo phục vụ được khách du lịch và nhà đầu tư đến với khu kinh tế Vân Phong. Ngoài ra, xây sân bay sẽ đồng bộ với các tuyến cao tốc kết nối Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và cảng biển, tạo điều kiện để Khu Vân Phong phát triển”, ông Nguyễn Tấn Tuân nói và cho biết nếu được thông qua, sân bay tại khu kinh tế Vân Phong dự kiến sẽ được đầu tư từ nguồn vốn tư nhân từ nhà đầu tư chiến lược.

Theo Vietnamfinance

Link gốc: https://vietnamfinance.vn/khu-kinh-te-van-phong-va-ky-vong-thu-hut-dai-bang-20180504224280132.htm

Hoạt Động KCN

Trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics: Định hướng chiến lược của tỉnh Hậu Giang

Được phát hành

,

Hàng loạt công trình, dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia đã và đang triển khai trên địa bàn sẽ tạo thêm động lực để Hậu Giang hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hậu Giang định hướng phát triển 3 vùng sinh thái công nghiệp với nhiều cơ chế để thu hút đầu tư. Trong ảnh: Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh – giai đoạn I (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang)

Động lực phát triển

Đầu năm 2023, Bộ Giao thông – Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và TP. Cần Thơ tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang (thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025), với tổng chiều dài tuyến khoảng 37,65 km. Dự kiến, vào tháng 6 tới, tuyến cao tốc An Giang – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ được khởi công xây dựng. Tiếp theo đó, dự án cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu cũng được triển khai đầu tư theo quy hoạch.

Khi các dự án này hoàn thành và đi vào hoạt động, Hậu Giang sẽ nằm ngay vị trí giao cắt giữa các tuyến đường cao tốc, đóng vai trò là trung tâm kết nối trục dọc và trục ngang của các tỉnh trong khu vực. Đồng thời, các dự án cao tốc đi qua địa phương sẽ tạo dư địa để tỉnh mở rộng không gian phát triển về đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics, tạo động lực tăng trưởng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Đón đầu cơ hội này, định hướng giai đoạn 2021 – 2030, Hậu Giang quy hoạch 8 khu công nghiệp, 15 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 2.800 ha, cùng với đó là các trung tâm đô thị.

Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng chiến lược với tư duy đột phá theo quan điểm “Một tâm, hai tuyến, ba thành, bốn trụ, năm trọng tâm” trên 3 mặt chiến lược không gian, chiến lược kinh tế và chiến lược quản lý. Trong đó, đưa không gian phát triển ngành công nghiệp trở thành động lực chủ yếu của nền kinh tế, thực hiện phương châm “Một tâm, hai tuyến, ba thành”.

Cụ thể, phát triển huyện Châu Thành trở thành trung tâm phát triển về công nghiệp và đô thị của tỉnh trong trung và dài hạn; tập trung khai thác phát triển theo 2 tuyến động lực là cao tốc Cần Thơ – Cà Mau kết nối với TP.HCM và tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng kết nối với các tỉnh Nam sông Hậu; ưu tiên phát triển nâng tầm các trung tâm đô thị TP. Vị Thanh, TP. Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ…

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Hậu Giang dành toàn bộ nguồn vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh để đầu tư các dự án khởi công mới thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng nông nghiệp. Đặc biệt, tỉnh tập trung rà soát, triển khai một số công trình giao thông trọng điểm để tạo nền tảng, sức lan tỏa cho phát triển kinh tế – xã hội, trong đó ưu tiên các tuyến kết nối với đường cao tốc, quốc lộ, kết nối thông thương nội tỉnh, kết nối tỉnh với các địa phương trong vùng.

Bên cạnh đó, Hậu Giang sẽ từng bước đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông trọng yếu của tỉnh: mở rộng Quốc lộ 61C (tuyến nối TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với TP. Cần Thơ); đường tỉnh 931 (đoạn từ Vĩnh Viễn đến Xẻo Vẹt); đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng; dự án kết nối giao thông đường thủy, đường bộ 925B và kênh Nàng Mau.

Về giao thông thủy, tỉnh sẽ cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy quan trọng như: kênh Lái Hiếu, Nàng Mau, Cái Côn, Xà No và Quản lộ – Phụng Hiệp… nhằm đáp ứng nhu cầu thông thương, vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa trong và ngoài tỉnh.

Phát triển 3 vùng sinh thái công nghiệp

Công nghiệp được xác định là ngành giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế của Hậu Giang, được định hướng phát triển theo hướng công nghiệp hiện đại, giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngân sách địa phương, tạo nguồn lực phát triển các lĩnh vực khác.

Hậu Giang ưu tiên lựa chọn thu hút đầu tư các doanh nghiệp, dự án công nghiệp có tiềm năng, đóng góp lớn vào ngân sách, doanh nghiệp sử dụng lao động trong tỉnh. Trong đó, tập trung phát triển công nghiệp chế biến (rau, củ, quả, thủy sản, lúa gạo…) gắn với vùng nguyên liệu của địa phương, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, hướng đến xuất khẩu; công nghiệp chế tạo; công nghiệp hỗ trợ; năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió, điện khí…).

Theo quy hoạch, tỉnh Hậu Giang tập trung phát triển 3 vùng sinh thái công nghiệp. Cụ thể, vùng công nghiệp thứ nhất nằm ở khu vực huyện Châu Thành, Châu Thành A. Trọng tâm của khu vực này là phát triển các lĩnh vực công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, dược, mỹ phẩm, các cụm ngành logistics, chế biến nông sản, có liên quan tới đầu vào là sản phẩm nông nghiệp quy mô vùng.

Hậu Giang cam kết mạnh mẽ, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp.

Vùng công nghiệp thứ hai ở khu vực giao giữa hai cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, tại huyện Phụng Hiệp. Vùng công nghiệp này tận dụng thế mạnh ở điểm giao hai cao tốc, liên kết theo trục dọc sông Hậu và trục Bắc – Nam. Vùng này chú trọng phát triển các lĩnh vực công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ số, công nghệ môi trường, công nghiệp chế tạo.

Vùng công nghiệp thứ ba ở khu vực giao giữa hai cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tại huyện Long Mỹ.

Định hướng 3 vùng công nghiệp này tập trung thành những vùng công nghiệp lớn, cấu trúc đất xây dựng công nghiệp được đan xen với những yếu tố sinh thái, cảnh quan, đô thị.

Để hiện thực hóa quy hoạch, tỉnh Hậu Giang thực hiện đồng bộ các giải pháp, như lập quy hoạch và kế hoạch chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp; ưu tiên nguồn lực thực hiện giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch; đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng khu – cụm công nghiệp; đầu tư hạ tầng giao thông cho các tuyến đường kết nối với khu công nghiệp, cụm công nghiệp; ban hành cơ chế, chính sách đặc thù thu hút đầu tư, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp.

Trung tâm logistics của vùng

Nằm ở khu vực Nam sông Hậu, tiếp giáp với TP. Cần Thơ, Hậu Giang có lợi thế đặc biệt là trung tâm trung chuyển, kết nối giao thông, vận tải thủy bộ, thương mại – dịch vụ, logistics của vùng Nam sông Hậu với phần còn lại của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các vùng kinh tế khác của cả nước thông qua các tuyến giao thông thủy, bộ như: sông Hậu, các tuyến quốc lộ 1, 61, 61B, 61C, Quản Lộ – Phụng Hiệp, Nam sông Hậu, tuyến giao thông Bốn Tổng – Một Ngàn, 2 tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (cách các khu công nghiệp của tỉnh Hậu Giang khoảng 20 – 30 km).

Vị trí địa lý của Hậu Giang thuận lợi để các doanh nghiệp lựa chọn đặt các nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm, trung tâm logistics từ vùng nguyên liệu ĐBSCL. Tỉnh cũng có vị trí hấp dẫn để các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, đồ uống đặt nhà máy sản xuất hoặc tổng kho phân phối phục vụ thị trường khoảng 18 triệu dân ở ĐBSCL. Ngoài ra, nằm ở vị trí trung tâm, tiếp giáp giao thông thủy, Hậu Giang là địa điểm rất thuận lợi để làm tổng kho phân phối các mặt hàng có tải trọng lớn như vật liệu xây dựng, chất đốt… Vị trí lợi thế của Hậu Giang là cơ hội để đầu tư phát triển dịch vụ logistics.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có 3 trung tâm logistics đã hoàn thành và 2 dự án trung tâm logistic đang triển khai đầu tư xây dựng, gồm: Trung tâm Logistics Mekong; Khu trung tâm Logistics Hậu Giang; Khu trung tâm Logistics Nông sản xuất khẩu Hậu Giang; Dự án Tổng kho phân phối Mê Kông; Dự án Colde Store Logistics Hậu Giang.

Song song với việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động hệ thống các trung tâm dịch vụ logistics đang trong giai đoạn đầu tư, tỉnh tiếp tục mời gọi đầu tư trung tâm dịch vụ logistics tại các cụm công nghiệp trong tỉnh, hướng đến hình thành một hệ thống dịch vụ logistics liên thông, kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tỉnh ưu tiên thu hút các dự án phát triển dịch vụ logistics có quy mô lớn, hiện đại, có sức lan tỏa lớn đến các ngành, lĩnh vực khác, nhất là các dự án hệ thống kho lạnh, hệ thống phân phối, trung tâm logistics, cảng biển để giải quyết nút thắt quan trọng của Hậu Giang cũng như ĐBSCL.

Nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh nói chung, cũng như thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ logistics nói riêng, Hậu Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện nghiêm quy định về thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã được niêm yết, công bố và kịp thời hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường đối thoại với các nhà đầu tư, để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp.

Hậu Giang cam kết mạnh mẽ, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp. Thực hiện nhất quán tuyên ngôn “Một văn hóa, một ngôn ngữ”, Hậu Giang hành động vì chung một mục tiêu, chung một công việc, chung một hành động, vì sự phát triển của tỉnh nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; chuyển tư duy từ “quản lý hành chính” sang “phục vụ”, từ “cho phép, cấp phép” sang “được phép”, lấy doanh nghiệp, người dân là trung tâm phục vụ để hướng các cơ chế chính sách, các trải nghiệm tốt nhất tới doanh nghiệp và người dân.

Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định: “Phát triển các trung tâm đầu mối về nông nghiệp gắn với vùng chuyên canh, kết nối với các đô thị gồm Trung tâm đầu mối tổng hợp ở TP. Cần Thơ gắn với phát triển dịch vụ logistics ở Hậu Giang”.

Nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn

Đọc Tiếp Tục

Khu Kinh Tế

Quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050: Cơ hội đầu tư và phát triển

Được phát hành

,

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong (KKT Vân Phong) đến năm 2040, với tầm nhìn đến 2050. Theo quy hoạch, KKT Vân Phong sẽ bao gồm sòng bài, sân bay, khu đô thị và có diện tích khoảng 150.000 ha, trong đó phần mặt nước chiếm 80.000 ha và phần đất liền và đảo là 70.000 ha.

Với vai trò đầu tàu thu hút đầu tư, KKT Vân Phong sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, tạo động lực phát triển kinh tế cho cả nước và các vùng lân cận. Trọng tâm của KKT Vân Phong sẽ là kinh tế biển, cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistics, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp, kết hợp phát triển các ngành kinh tế khác.

KKT Vân Phong hướng tới trở thành khu vực phát triển đô thị thông minh bền vững với cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội hiện đại, đồng bộ và đảm bảo an ninh quốc phòng quốc gia. Không gian phát triển các khu chức năng trong KKT Vân Phong được sắp xếp theo hướng các khu du lịch, dịch vụ du lịch, với tổng diện tích đất khoảng 2.613 ha.

Các khu phát triển dịch vụ, du lịch, bao gồm du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, sân golf, casino, công viên chuyên đề, triển lãm du thuyền quốc tế và các hoạt động trải nghiệm, sẽ tập trung chủ yếu tại Hòn Lớn, bán đảo Hòn Gốm, Đại Lãnh và Dốc Lết, với tổng diện tích đất khoảng 2.613 ha.

Khu kinh tế Vân Phong (KKT Vân Phong) có kế hoạch phát triển các dịch vụ và du lịch bao gồm du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, sân golf, casino, công viên chuyên đề và triển lãm du thuyền quốc tế. Tổng diện tích đất dự kiến cho các hoạt động này là khoảng 2.613 ha, tập trung chủ yếu tại khu vực Hòn Lớn, bán đảo Hòn Gốm, Đại Lãnh (2.027 ha), khu vực Dốc Lết (200 ha) và các khu vực khác (386 ha).

Theo quy hoạch được phê duyệt, KKT Vân Phong sẽ phát triển cảng hàng không trên diện tích khoảng 500 ha tại khu vực phía bắc Vân Phong, thuộc xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh. Các khu vực phát triển sân golf dự kiến được bố trí tại đảo Hòn Lớn, khu Đầm Môn và khu vực Tuần Lễ – Hòn Ngang. Tổng diện tích đất dành cho phát triển sân golf đến năm 2030 tại Đầm Môn là 176 ha, trong khi các khu vực khác là khoảng 479 ha.

Về phát triển dân cư đô thị, dự kiến diện tích đất sẽ chiếm gần 5.400 ha, bao gồm các khu vực Đầm Môn, Cổ Mã – Tu Bông, Vạn Giã và vùng phụ cận, đông-bắc Ninh Hòa và đông-nam Ninh Hòa. Các khu vực Đầm Môn, Vĩnh Yên – Mũi Đá Son sẽ có tỷ lệ đất phát triển dân cư đô thị không quá 10% tổng diện tích đất tự nhiên khu vực bán đảo Hòn Gốm. Đồng thời, không hình thành đất đơn vị ở tại đảo Hòn Lớn, đảo Điệp Sơn và núi Khải Lương.

Những thông tin trên cho thấy tiềm năng phát triển du lịch và dịch vụ tại KKT Vân Phong đang ngày càng được khai thác, đáp ứng nhu cầu của du khách và địa phương.

Đọc Tiếp Tục

Khu Kinh Tế

Thanh Hóa đầu tư giải phóng mặt bằng khu kinh tế Nghi Sơn với hơn 11.300 tỷ đồng

Được phát hành

,

Mới đây, Tỉnh Thanh Hóa đã bắt đầu khởi động đề án giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Khu kinh tế Nghi Sơn với tổng kinh phí hơn 11.300 tỉ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo thực hiện đề án GPMB

Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có quyết định số 1887 về việc thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án GPMB, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và GPMB các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Nghi Sơn (gọi tắt là BCĐ 1887).

Sau khi có quyết định thành lập, BCĐ 1887 đã tổ chức hội nghị lần thứ nhất, dưới sự chủ trì của ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa.

Theo quyết định thành lập, BCĐ 1887 có 23 thành viên, do ông Đỗ Trọng Hưng làm trưởng ban. Các ông Nguyễn Văn Thi, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, và ông Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa làm Phó ban.

Để thực hiện hiệu quả đề án, ông Đỗ Trọng Hưng đã yêu cầu các đơn vị, thành viên khi tiến hành xây dựng quy chế làm việc, thì việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phải cụ thể, rõ người, rõ việc, trên cơ sở chức trách nhiệm vụ của từng thành viên, đảm bảo không làm thay việc người khác nhưng cũng không bỏ sót việc thuộc phạm vi chức trách được giao.

Khu Kinh Tế Nghi Sơn Thanh Hóa
Khu kinh tế Nghi Sơn – Thanh Hóa đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng.

Hơn 11.300 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng trên 1500 ha

Để thực hiện được dự án thì phải có mặt bằng, phải giải phóng được mặt bằng. Xác định nhiệm vụ GPMB là vấn đề khó khăn nhất, và là nhu cầu rất lớn ở Khu kinh tế Nghi Sơn, nên tháng 12.2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa thông qua Đề án GPMB, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và GPMB các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Nghi Sơn. Đề án thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2027, với tổng mức tiền sử dụng để thực hiện đề án là hơn 11.300 tỉ đồng.

Theo đó, đề án sẽ thực hiện GPMB, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và GPMB các khu công nghiệp số 6, số 20, và số 21 nằm trong Khu kinh tế Nghi Sơn. Tổng diện tích cần GPMB là hơn 1.500 ha.

Trong đó, khu công nghiệp số 21 sẽ cần 1.121 tỉ đồng để GPMB khoảng 395 ha lấy đất thực hiện các dự án. Đồng thời GPMB lấy đất để xây dựng các khu tái định cư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư.

Đối với khu công nghiệp số 6, cần khoảng 7.254 tỉ đồng để GPMB 549 ha đất thực hiện dự án; và GPMB, đầu tư các khu tái định cư, hạ tầng kỹ thuật cho các khu tái định cư.

Còn khu công nghiệp số 20 sẽ cần khoảng 2.997 tỉ đồng để GPMB 604 ha đất thực hiện các dự án; và xây dựng các khu tái định cư.

Tỉnh Thanh Hóa xác định việc thực hiện thành công đề án GPMB trên sẽ từng bước xây dựng, phát triển KKT Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm công nghiệp – đô thị và du lịch ven biển trọng điểm của cả nước, với các tổ hợp công nghiệp mũi nhọn là: lọc hóa dầu, nhiệt điện, luyện cán thép, xi măng, chế biến hàng xuất khẩu.

Theo Báo Thanh Niên

Đọc Tiếp Tục

Xu hướng