Kết nối với chúng tôi

Thị Trường

Khu công nghiệp xanh cần ưu đãi đầu tư

Được phát hành

,

Chuyển đổi từ mô hình khu công nghiệp (KCN) truyền thống sang khu KCN sinh thái nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và giúp phát triển bền vững. Và các ưu đãi về thuế, chi phí đầu tư hạ tầng cũng đang được đặt ra đối với phát triển các KCN xanh.

Thí điểm chuyển đổi thành công

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức họp Ban Chỉ đạo Dự án “Triển khai KCN sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu”. Tại đây, một số kết quả triển khai thí điểm chuyển đổi KCN truyền thống sang KCN sinh thái tại Việt Nam đã được ghi nhận và công bố.

Theo đó, KCN Amata (Đồng Nai) và KCN Đình Vũ-Deep C (Hải Phòng) được đánh giá là đã hoàn thành “khung sinh thái”, có thể sẽ nhận được nguồn hỗ trợ tích cực từ dự án. Bên cạnh đó, KCN Hiệp Phước (TP.HCM) cũng được ghi nhận đã cải thiện rõ rệt các chỉ số giảm phát khí thải và sử dụng hiệu quả tài nguyên, sản xuất sạch.

Dự kiến các KCN này có thể trở thành mô hình điểm cho các KCN khác trong cả nước học tập kinh nghiệm nhằm chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình sinh thái.

Một doanh nghiệp ở Đồng Nai đã đầu tư nhà máy xử lý nước thải

Theo ghi nhận của UNIDO, hiện nay trong số 80 doanh nghiệp được chọn lựa để chuyển đổi mô hình, phương thức hoạt động sản xuất tại các KCN Deep C, Amata và Hiệp Phước, đã có khoảng 41 doanh nghiệp hoàn thiện các tiêu chí của Chương trình về giảm phát khí thải, giảm tiêu thụ điện năng, tiết kiệm nguồn nước và đảm bảo vệ sinh nước thải công nghiệp.

Theo tính toán, nhờ các giải pháp chuyển đổi mô hình hoạt động cũng như đầu tư đổi mới thiết bị, hạ tầng, ứng dụng công nghệ, hiện nay tại 3 KCN kể trên mỗi năm đã có thể giảm được trên 55.200 tấn khí thải nhà kính CO2; tiết kiệm khoảng 64.200 MWh điện, 77.900 m3 nước và 33,6 tấn dầu DO/năm. Tổng số tiền tiết kiệm, ước khoảng trên 151,4 tỷ đồng.

Ông Giang Ngọc Phương, Phó tổng giám đốc KCN Hiệp Phước cho biết, hiện đã có 24 doanh nghiệp trong KCN tham gia chuyển đổi mô hình sản xuất sạch hơn nhằm sử dụng hiệu quả nguyên, nhiên liệu, bền vững. Một số DN tiêu biểu như Công ty Dầu thực vật Cái Lân, Công ty Meizan CLV, Công ty Nam Dương đã tiến hành liên kết, sử dụng chung nguồn cung ứng để triển khai mô hình sản xuất kết hợp – khép kín.

Bà Nguyễn Trâm Anh – Ban Quản lý Dự án Khu công nghiệp sinh thái (Bộ KH&ĐT) cho hay, hiện cả nước đã có 72 doanh nghiệp trong các KCN tại Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP.HCM và Cần Thơ tham gia thực hiện chương trình chuyển đổi từ các giải pháp sản xuất truyền thống sang các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Tính chung cả nước, trong khoảng 5 năm qua đã có khoảng 76 tỷ đồng được tiết kiệm mỗi năm, cắt giảm được 32 kilo tấn khí CO2 mỗi năm.

Cần mở rộng và cụ thể hóa ưu đãi

Theo bà Nguyễn Trâm Anh, mặc dù việc chuyển đổi KCN truyền thống sang KCN sinh thái tại Việt Nam hiện nay nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp tại các KCN và được sự ủng hộ tích cực từ các địa phương. Tuy nhiên, khi triển khai vẫn gặp khá nhiều những vướng mắc cần phải tháo gỡ

Theo đó, tổng nguồn vốn của Dự án do UNIDO triển khai trong các năm 2020-2023 chỉ có khoảng trên 1,82 triệu USD để triển khai thí điểm ở các KCN tại 5 tỉnh thành trên cả nước. Nếu muốn nhân rộng sang các KCN khác thì cần đầu tư nguồn vốn lớn hơn và có cơ chế thích hợp để huy động và khuyến khích vốn tư nhân tham gia vào chương trình này.

Thí điểm thực hiện tại các KCN tại Hải Phòng, TP.HCM cho thấy, những bất cập thường gặp phải là do doanh nghiệp còn thiếu thông tin về lợi ích, cách thức thực hiện các giải pháp cộng sinh công nghiệp và sử dụng hiệu quả tài nguyên sản xuất sạch hơn vì thế chưa chủ động phối hợp. Việc tiếp cận các khoản vay để doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi công nghệ xanh, thân thiện với môi trường khá hạn chế và mất nhiều thời gian mới nhận được các ưu đãi, vì thế không khuyến khích được các doanh nghiệp tham gia.

Ở góc độ đầu tư, ông Giang Ngọc Phương cho rằng, để mở rộng chuyển đổi các KCN truyền thống sang KCN sinh thái thì Chính phủ và địa phương cần có chính sách khuyến khích di dời các doanh nghiệp truyền thống, giảm dần các ngành thâm dụng lao động, thay bằng những ngành công nghệ cao.

Trong thời gian tới, TP.HCM cũng như các địa phương khác cần xây dựng bộ tiêu chí chuyển đổi KCX-KCN với những cơ chế, lộ trình cụ thể để nhà đầu tư an tâm, chủ động. Đối với kinh phí di dời doanh nghiệp để phục vụ chuyển đổi sang KCN sinh thái cũng cần tính toán hỗ trợ các doanh nghiệp để giảm áp lực về tài chính, nhất là trong giai đoạn phục hồi sau dịch Covid-19.

Riêng về phương diện pháp lý liên quan đến các ưu đãi về thuế, phí, tiền thuê đất khi DN KCN tham gia chuyển đổi mô hình sản xuất, Luật sư Phạm Hồng Điệp – Chủ đầu tư KCN sinh thái Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) cho rằng, hiện nay Dự thảo Luật Đất đai đang được các bộ, ngành lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung. Vì vậy, các quy định ưu đãi đối với nhà đầu tư hạ tầng KCN sinh thái cũng cần được cập nhật với các chính sách miễn, giảm thuế, phí phù hợp hơn cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, hiện nay các quy định pháp luật liên quan đến quản lý tái sử dụng chất thải công nghiệp, nước thải sau xử lý cũng chưa được thống nhất và cụ thể hóa. Nhiều doanh nghiệp phải đầu tư khá nhiều kinh phí cho việc chuyển đổi công nghệ nhằm sản xuất sạch hơn, nhưng rất khó nhận được các ưu đãi về thuế, phí và nguồn vốn vay tín dụng. Tại TP.HCM, Đồng Nai, một số doanh nghiệp đã đầu tư xử lý nước thải đạt chuẩn nhưng chưa thể tái sử dụng vì tiêu chí về tái sử dụng nước chưa được các bộ, ngành quy định cụ thể, khung giá nước tái chế cũng chưa được ban hành nên doanh nghiệp không có cơ sở tính giá. Vì thế, những pháp lý này cần nhanh chóng được bổ sung, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp KCN chuyển đổi sang mô hình sản xuất sạch, bền vững với môi trường.

Theo Thời báo ngân hàng

Hoạt Động KCN

Đẩy mạnh việc triển khai dự án Khu công nghiệp Dược – Sinh học tại tỉnh Thái Bình.

Được phát hành

,

Nhằm theo dõi tiến độ và thúc đẩy việc triển khai dự án Khu công nghiệp Dược – Sinh học tại tỉnh Thái Bình, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế – ông Đỗ Xuân Tuyên, đã tổ chức buổi họp tại trụ sở Bộ Y tế với ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và các bên liên quan đến dự án.

Trong cuộc họp, các đơn vị liên quan của UBND tỉnh Thái Bình và đơn vị đầu mối của Bộ Y tế, Liên danh nhà đầu tư – đại diện bởi Công ty Cổ phần Newtechco Group đã trình bày tiến độ triển khai các hoạt động liên quan đến dự án Khu công nghiệp Dược – Sinh học.

Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Thái Bình, dự án Khu công nghiệp Dược – Sinh học đã được bổ sung vào quy hoạch Khu công nghiệp của tỉnh Thái Bình cho giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, và đang được trình lên Thủ tướng Chính phủ để được phê duyệt. Đồng thời, UBND tỉnh đã nộp báo cáo cho Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc điều chỉnh và bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất cho khu công nghiệp tỉnh Thái Bình đến năm 2030, cũng như kế hoạch sử dụng đất trong giai đoạn 2021-2025.

UBND tỉnh cũng đã hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tiến hành khảo sát và nghiên cứu đầu tư cho dự án. UBND tỉnh cung cấp nguồn tài trợ để lập quy hoạch phân khu xây dựng theo tỷ lệ 1/2000 cho Khu công nghiệp và đồng ý nhà đầu tư tài trợ kinh phí cho việc lập quy hoạch. Hiện tại, các bước lập quy hoạch đang được tiến hành. UBND huyện Quỳnh Phụ và các sở, ngành đã hỗ trợ nhà đầu tư trong khảo sát khu đất để thực hiện dự án và đưa ra đề xuất.

Về phía Bộ Y tế và Liên danh nhà đầu tư, hiện đang nỗ lực để triển khai các nội dung công việc trong nhiệm vụ được giao. Trong quá trình này, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế đã ký kết bản ghi nhớ hỗ trợ hợp tác “Phát triển ngành công nghiệp dược – sinh học Việt Nam” giữa Cục Quản lý Dược và Liên danh Quỹ đầu tư Makara Capital Partners Sakae Corporate Advisory (Singapore) và Newtechco Group.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các bên đã thảo luận, trao đổi về các nội dung liên quan đến dự án và đều thể hiện sự nỗ lực cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao để nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo của dự án, nhằm đảm bảo khởi công dự án vào quý I/2024.

Trong diễn văn tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đánh giá cao sự tích cực của cấp ủy và chính quyền địa phương tỉnh Thái Bình trong việc triển khai nhằm thúc đẩy tiến độ của dự án.

Theo Thứ trưởng, đây là một trong hai dự án đầu tiên trong cả nước được triển khai theo Quyết định 376/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp dược và dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã đề nghị tỉnh Thái Bình tiếp tục thực hiện các hạng mục công việc trong nhiệm vụ của tỉnh. Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư và địa phương để xây dựng kế hoạch thúc đẩy đầu tư và đảm bảo hiệu quả thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Y tế cũng yêu cầu các cục/vụ liên quan phối hợp với các đơn vị, bộ, ngành khác để gia tăng tốc độ thực hiện các công việc liên quan đến quy hoạch khu công nghiệp dược và các nội dung khác.

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã đánh giá cao việc Cục Quản lý Dược ký kết bản ghi nhớ hỗ trợ hợp tác “Phát triển ngành công nghiệp dược – sinh học Việt Nam”.

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại cuộc họp.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cũng thông báo rằng UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành và địa phương liên quan để chặt chẽ phối hợp với Bộ Y tế trong việc triển khai các bước và quy trình thủ tục của dự án. Họ sẽ đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư về cơ chế, chính sách ưu đãi và các thủ tục đầu tư.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế và UBND tỉnh Thái Bình đều đề nghị liên danh các nhà đầu tư tiếp tục ngay việc triển khai các công việc theo trách nhiệm và thúc đẩy tiến độ của dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định rằng tỉnh cam kết sẽ tạo ra môi trường tốt nhất, bắt đầu từ lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng và đảm bảo an ninh trật tự, để nhà đầu tư có thể thực hiện dự án nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Trước đó, vào ngày 1/4, đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Dược – Sinh học giữa UBND tỉnh Thái Bình và các nhà đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Dược – Sinh học có tổng vốn đầu tư khoảng 150-200 triệu USD. Dự án tập trung thu hút các nhà đầu tư chuyên về lĩnh vực dược phẩm và sinh học. Tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án thứ cấp dự kiến khoảng 2,8 tỷ USD.

Trong giai đoạn từ năm 2023 đến quý 3/2024, dự án sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý như phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương và phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Trong giai đoạn từ quý 4/2024 đến năm 2027, sẽ tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng theo từng giai đoạn cụ thể của dự án và khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng. Dự kiến việc lấp đầy khu công nghiệp sẽ được hoàn thành vào năm 2030.

Đọc Tiếp Tục

Hoạt Động KCN

Vị trí địa lý của khu công nghiệp mà nhà cung cấp lớn cho Apple đặt nhà máy sản xuất Macbook, iPad như thế nào?

Được phát hành

,

Một khu công nghiệp phía Bắc được ông lớn trong chuỗi cung ứng cho Apple đặt nhà máy sản xuất Macbook, iPad.

Cụ thể, vào đầu năm 2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Foxconn để triển khai dự án sản xuất MacBook và iPad của Apple tại Việt Nam. Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) là nơi mà Foxconn, một nhà cung cấp quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple, đã đặt nhà máy sản xuất Macbook và iPad.

Trong những năm gần đây, nhiều công ty thành viên của Tập đoàn Foxconn như Fuhong, Fuyu, Fukang… đã đầu tư vào Khu công nghiệp Quang Châu. Hiện tại, Foxconn là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) có vốn đầu tư lớn nhất tại Khu công nghiệp Quang Châu.

Foxconn đã bắt đầu đầu tư vào Khu công nghiệp Quang Châu từ năm 2019, với diện tích thuê đất tổng cộng lên tới 69,82ha và tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 773 triệu USD. Theo thông tin từ Nikkei Asia, Foxconn đang trong quá trình đàm phán để chuyển một số hoạt động sản xuất Apple Watch và Macbook tại Việt Nam. Dự kiến, các sản phẩm đầu tiên sẽ được sản xuất vào đầu tháng 5/2023.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, khu công nghiệp Quang Châu có vị trí thuận lợi gần quốc lộ 1A và sông Cầu. Nó cách thành phố Bắc Giang khoảng 15 km, cách thủ đô Hà Nội 35 km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 35 km và cách cảng Hải Phòng 110 km. Ngoài ra, nó cũng cách cửa khẩu Hữu Nghị Quan 125 km. Khu vực này có hệ thống giao thông thuận lợi bao gồm đường thủy, đường bộ và đường sắt.

Về hạ tầng kỹ thuật, khu công nghiệp đã được đầu tư một cách đồng bộ. Có hệ thống đường nội bộ, hệ thống thoát nước mưa, thu gom nước thải và trạm xử lý nước thải tập trung với công suất 9.000 m3/ngày đêm. Ngoài ra, có trạm điện Quang Châu 110/22KV với công suất 2x40MVA để cung cấp điện 22 KV; trạm cấp nước với công suất 10.000 m3/ngày đêm và hệ thống cung cấp nước sạch đến tận hàng rào của các doanh nghiệp. Ngoài ra, khu vực còn có các dịch vụ bưu chính viễn thông, ngân hàng, hải quan, kho ngoại quan và dịch vụ logistics.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, khu công nghiệp Quang Châu và các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh đã được quy hoạch để trở thành các địa điểm thuận tiện cho việc đặt nhà máy sản xuất, với vị trí địa lý gần sân bay, các tuyến đường bộ chính, cảng biển và cửa khẩu… Qua đó, đáp ứng được các tiêu chí của các nhà đầu tư, để việc giao thông thuận tiện nhất có thể.

Theo Cục xúc tiến đầu tư, khu công nghiệp Quang Châu có vị trí đắc địa, nằm dọc theo tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn. Hạ tầng khu công nghiệp đã được đầu tư và xây dựng tốt. Các đường nội bộ cũng đã được xây dựng, nhưng theo nguyên tắc “ở đâu có nhà đầu tư thứ cấp thì làm hạ tầng đến đó”.

Với vị trí thuận lợi và hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, khu công nghiệp Quang Châu có tiềm năng thu hút đầu tư trong các ngành công nghệ cao đa ngành, công nghệ sạch, cơ khí chính xác, điện tử, điện lạnh, tự động hóa, lắp ráp ô tô.

Nhằm thu hút thêm đầu tư vào khu công nghiệp, gần đây UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Quang Châu 2, tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính của xã Quang Châu và xã Vân Trung, huyện Việt Yên. Ranh giới được xác định như sau: phía Bắc giáp đường ĐT398 và thôn Trung Đồng, xã Vân Trung; phía Nam giáp đất nông nghiệp và thôn Quang Biểu, xã Quang Châu; phía Đông giáp đê sông Cầu và trạm bơm Quang Biểu; phía Tây giáp khu công nghiệp Quang Châu.

Diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 119ha, trong đó diện tích khu công nghiệp khoảng 117,65ha và diện tích đường giao thông và dân cư hiện trạng khoảng 1,63ha.

Khu công nghiệp Quang Châu 2 là một khu công nghiệp tập trung, đa ngành, được trang bị hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại nhằm thu hút đầu tư trong các lĩnh vực như chế biến nông lâm sản, chế biến thực phẩm, cơ khí chế tạo máy, linh kiện điện tử, bao bì và các ngành công nghiệp phụ trợ với công nghệ hiện đại, tiên tiến và thân thiện với môi trường.

Hệ thống giao thông được thiết kế theo mạng đường vòng, với các nút giao thông có bán kính quay đảm bảo tiêu chuẩn và thuận lợi cho xe lưu thông với kích thước lớn để vận chuyển hàng hóa. Các khu vực P1 và P2 trong khu công nghiệp được dành cho bãi đỗ xe.

Đọc Tiếp Tục

Hoạt Động KCN

Giá thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

Được phát hành

,

Năm 2023, thị trường bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực vì nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm đến Việt Nam. Theo các chuyên gia của Công ty Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam, giai đoạn từ 2023 đến 2025, sẽ có hơn 1,2 triệu m2 nhà xưởng và hơn 700.000 m2 nhà kho mới gia nhập thị trường bất động sản công nghiệp ở phía Bắc.

Các chuyên gia cũng cho rằng, nhờ chiến lược Trung Quốc + 1 của các công ty sản xuất, nguồn cầu đối với bất động sản công nghiệp sẽ được duy trì ở mức ổn định, mặc dù khả năng chậm lại vẫn có thể xảy ra. Giá thuê phân khúc bất động sản xây sẵn hiện đang ở mức vừa phải, trong khi giá thuê đất công nghiệp tiếp tục tăng.

Tại miền Bắc, trong ba tháng đầu năm, nguồn cung mới cho loại hình bất động sản khu công nghiệp là khoảng 116 ha từ Khu công nghiệp Tam Dương I – Phân khu 2 tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, không có phát sinh mới ở phân khúc kho xưởng.

Với lợi thế về vị trí đắc địa, cơ sở hạ tầng và khả năng kết nối đã được phát triển, các khu vực trọng điểm miền Bắc, bao gồm cả ngành công nghiệp điện tử và ô tô, như Goertek, Xiamen Sunrise Group, Autoliv,… đang thu hút được làn sóng đầu tư. Điều này đã giúp tăng tỷ lệ lấp đầy thêm 1% theo quý, với tỷ lệ hấp thụ là 81 ha.

Trong thị trường bất động sản nhà xưởng xây sẵn, nhu cầu của các doanh nghiệp phụ trợ trong ngành điện tử và sản xuất vẫn được duy trì, vì vậy theo thống kê, mức giá thuê nhẹ nhàng tăng trong quý. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy của thị trường này lại giảm nhẹ trong quý do tình hình kinh tế không khả quan.

Do đó, giá cho thuê bất động sản xây sẵn dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Một chuyên gia cho rằng, việc điều chỉnh giá thuê trên thị trường mà không có sự thống nhất giữa các địa phương sẽ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư FDI. Vì vậy, cần có cơ sở pháp lý để các địa phương và doanh nghiệp điều chỉnh giá thuê bất động sản công nghiệp khi thị trường có sự thay đổi về cung và cầu.

Theo C&W, hiện nay có nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp đang thúc đẩy tiến độ xây dựng để bàn giao đất cho khách hàng. Trong khoảng thời gian từ bây giờ đến cuối năm, 670 ha đất sẽ được cung ứng trên thị trường.

Bất động sản công nghiệp là loại tài sản thương mại, vì vậy để thị trường ổn định thì cần phải có sự kiểm soát. Đồng thời, khi niềm tin trên thị trường cao hơn, cần tránh tình trạng các doanh nghiệp cạnh tranh giá, dẫn đến chi phí vượt chất lượng và nhà đầu tư khó tiếp cận thị trường.

Nếu nguồn cầu giảm, giá thuê bất động sản cũng sẽ giảm, dẫn đến việc khai thác đất không hiệu quả và ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất công nghiệp. Do đó, thị trường bất động sản công nghiệp không nên tăng trưởng quá nóng bởi sự phát triển của ngành này ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế – xã hội của nhiều địa phương.

Theo ông Thomas, Việt Nam có nguồn lực lao động lớn, nền kinh tế đang phát triển nhưng vẫn thiếu lao động tay nghề cao. Vì vậy, để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, Chính phủ cần đảm bảo chất lượng và số lượng lao động tay nghề cao.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị toàn cầu, kinh tế nội địa vẫn được kỳ vọng giữ ở mức ổn định nhờ vào tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, thị trường vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức dài hạn liên quan đến lao động và cơ sở hạ tầng cho khách thuê.

Đọc Tiếp Tục

Xu hướng